Sách em học lập trình với Kodu – Scratch

Trân trọng Giới thiệu bộ sách KODU & SCRATCH

Bộ sách được thiết kế như một tài liệu gợi ý hỗ trợ trong dạy học chủ đề Lập trình ở Chương trình môn Tin học hiện hành. Mỗi cuốn sách được cấu trúc gồm các chương, mỗi chương gồm một số bài. Mỗi bài có các hoạt động: Tìm tòi, Khám phá, Thực hành; Ứng dụng, Mở rộng và cuối cùng là Phần ghi nhớ. Đồng thời chương trình này tiệm cận với các quan điểm mới nhất của Chương trình tổng thể.

Bộ sách được xây dựng trên những cơ sở nào?

– Công văn số: 3869/BGDĐT-GDTH

hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ  giáo dục tiểu học năm 2019-2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

– Công văn Số:3539/BGDĐT-GDTH 19/8/2019

Hướng dẫn tổ chức dạy học môn Tin học và tổ chức hoạt động giáo dục tin học cấp Tiểu học năm học 2019 – 2020.  mục 1.3 đã khẳng định “Cùng với việc tổ chức tốt dạy học môn Tin học cho học sinh lớp 3, lớp 4, lớp 5 theo quy định trong chương trình, các địa phương cần có giải pháp phù hợp tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục tin học cho học sinh cấp Tiểu học nhằm giúp học sinh lớp 1, lớp 2 được làm quen với tin học , và đáp ứng sở thích, nhu cầu và phát hiện, bồi dưỡng phát triển năng lực tin học, tư duy khoa học máy tính, nuôi dưỡng đam mê khám phá khoa học, công nghệ cho học sinh cấp Tiểu học”. Tạo cơ hội cho các con được tham gia các vào các cuộc thi tin học trẻ toàn quốc.

Xuất phát từ thực tiễn SGK tin học hiện hành có nội dung “Sử dụng phần mềm vi thế giới (LOGO)”. Tuy nhiên, đến nay phần mềm LOGO đã tỏ ra lạc hậu, do đó việc thay thế Ngôn ngữ SCRATCH là hiệu quả có tính cập nhật và tương thích với sự phát triển của khoa học công nghệ.

Bộ sách em học với lập trình Kodu 1 và Kodu 2 dạy học cho học sinh lớp 1 ,2 theo hình thức tự chọn 1 tiết/tuần. Bộ sách em học với lập trình Scratch lớp 3, 4, 5 sử dụng làm tài liệu bổ trợ để dạy thay thế cho phần lập trình Logo đã lạc hậu của tài liệu tin học hiện hành

Đặc biệt Bộ sách đã được Sở GD&ĐT Nghệ An thẩm định theo quyết định số 126/QĐ-SGD&ĐT, 19/02/2020. Hội đồng đánh giá cao tính phù hợp và hiệu quả của bộ sách, bộ sách đã được đưa vào giảng dạy trên địa bàn toàn Tỉnh từ năm học 2019-2020.

CHỦ BIÊN: PGS.TS. ĐÀO THÁI LAI

Giá bìa

Em học lập trình 1: 21.000đ

Em học lập trình 2: 20.000đ

Em học lập trình kéo thả 2D lớp 3: 19.000đ

Em học lập trình kéo thả 2D lớp 4: 20.000đ

Em học lập trình kéo thả 2D lớp 5: 23.000đ

 

Học sinh được thực hiện những gì để phát triển năng lực khi sử dụng bộ sách?

Với mỗi chủ đề, chúng tôi đưa ra một chuỗi hoạt động tự thực hành, nghiên cứu,… trên nền tảng thiết bị

và công nghệ để học sinh tự hoàn  thành chủ đề. Các chủ đề được xây dựng bám sát tiến trình học môn lập trình của các em.

Lập trình Kodu và Scratch dành cho học sinh tiểu học

Lớp 1: Ở lớp 1, các em làm quen với chương trình KODU để từ đó có thể tạo được những trò chơi đơn giản với các nhân vật trong các trò chơi ngộ nghĩnh và hấp dẫn. Các em sẽ có  cơ hội chọn lựa các nhân vật và điều khiển chúng cùng thực hiện các hoạt động vui chơi.

Lớp 2: Ở lớp 2, các em từng bước tạo nền địa hình; Nhạc nền, âm thanh; tính điểm cho nhân vật; chia sẻ sản phẩm với cộng đồng; điều khiển nhân vật; tự thiết kế  trò chơi có thi đấu giữa hai người chơi…

Lớp 3: Ở lớp 3, các em làm quen với các lệnh SCRATCH đơn giản có thể viết được các chương trình hoạt hình hay trò chơi tương tác giữa các nhân vật với nhau. Có một số kiến thức toán cần được các thầy cô giáo giới thiệu nhanh để các em sử dụng được.

Lớp 4: Ở lớp 4, Các em sẽ được làm quen với “ chương trình scratch”, nắm được một số cấu trúc lệnh thứ tự, lặp, rẽ nhánh lập trình điều khiển nhân vật/đối tượng di chuyển, vẽ hình. Vào cuối lớp học các em có thể viết được các chương trình scratch đơn giản để giải toán, vẽ hình hoặc tạo trò chơi đơn giản.

Lớp 5: Ở lớp 5, các em tiếp tục làm quen với chương trình scratch thông qua việc sử dụng biến, tình toán và thủ tục, đồng thời thực hiện các dự án mang tính sáng tạo.